Vượt khỏi giới hạn 5S: Bộ ba TPM, Kaizen và ISO 9001 giúp doanh nghiệp lột xác

Kaizen

Tiếp tục Chương trình Năng suất sau 5S với TPM, Kaizen/Kaizen và ISO 9001:2000.

Sau khi thực hiện 55 từ 6 tháng đến 12 tháng, tình trạng của nhà máy đã được cải thiện đáng kể, mặt bằng thông thoáng và được sắp xếp khoa học, gọn gàng, mọi người làm việc có tổ chức, trật tự và ngăn nắp hơn, môi trường làm việc vệ sinh, thoáng mát, xanh sạch đẹp. Nhờ thực hiện 5S, xưởng sản xuất dần dần hình thành nề nếp, tác phong công nghiệp và hướng tới giá trị gia tăng.

Từ tiền để thuận lợi này, công ty nên tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa thành quả đạt được bằng cách triển khai thực hiện ngay TPM (Total Productive Maintenance – Quản lý bảo trì thiết bị toàn diện), Kaizen/KAΙΖΕΝ (Chương trình cải tiến nhỏ/Chương trình cải tiến lớn) và Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Việc thực hiện có thể được tiến hành đồng thời hay tuần tự tùy theo nguồn lực và điều kiện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thường thì với các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tiến hành từng bước một trong thời gian từ 12 đến 24 tháng với sự tham gia của tất cả mọi người, chú trọng đến việc đánh giá kết quả đạt được thông qua các số liệu thống kê đầy đủ, chính xác và tin cậy. Sau đây, chúng tôi sẽ giải thích sơ bộ để mọi người có thể hình dung được về ý nghĩa cũng như đặc điểm của các phương pháp quản lý này.

TPM là chữ viết tắt của Total Productive Maitenance. TPM kết hợp tập quán của Mỹ là bảo dưỡng phòng ngừa với việc kiểm soát chất lượng toàn bộ và sự tham gia đầy đủ của toàn thể nhân viên của Nhật. Kết quả là một hệ thống mang tính đột phá về bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị giúp tối ưu hóa mức độ hiệu quả, loại trừ sự trục trặc của máy móc và khuyến khích công nhân hàng ngày tự giác bảo dưỡng máy để có thể tăng năng suất của chính bản thân, tạo sự gắn bó và tự hào về máy móc họ đang vận hành. Chúng ta có thể tự suy nghĩ hai hình ảnh sau đây mà tôi có dịp được biết khi làm việc với một chuyên gia người Đức. Chuyên gia này cho biết ông rất lấy làm lạ khi máy móc ở nhà máy nơi ông đến làm việc tại Việt Nam mặc dù mới được mua 10 tháng nhưng như đã sử dụng được 10 năm, trong khi ở Đức thì lại ngược lại. Đồng thời cũng ở tại nơi này, công nhân cũng không có thói quen trân trọng, giữ gìn và bảo vệ thiết bị trong khi ở nước ông thì công nhân chăm sóc máy móc họ đang vận hành như chăm sóc con đẻ của mình và rất tự hào khi giới thiệu về đặc điểm, công dụng, kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng của dây chuyền sản xuất cho khách đến tham quan.

Kaizen/KAIZEN: KaiThay đổi, zenTốt hơn, Kaizen là một triết lý của người Nhật nói về việc cải tiến liên tục của toàn thể nhân viên trong tổ chức, công ty nhằm mỗi ngày làm tốt hơn một chút công việc của họ. Kaizen là thay đổi để tốt hơn, liên tục đều đặn mỗi ngày và không dừng lại. Việc thực hiện Kaizen có thể tiến hành qua các bước như bắt đầu bằng Kaizen Teian (Hệ thống đề xuất và thực hiện các ý tưởng Kaizen của nhân viên), phát triển tiếp bằng Kaizen Event (Hội nghị cải tiến) và cuối cùng là KAIZEN System (Hệ thống cải tiến liên tục).

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 quy định các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý chất lượng khi một tổ chức cần chứng tỏ năng lực của mình trong việc cung cấp sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu pháp luật có thể áp dụng nhằm nâng cao sự thỏa mãn khách hàng. Việc xây dựng hệ thống phải dựa trên 8 nguyên tắc:

  • Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng
  • Nguyên tắc 2: Lãnh đạo
  • Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người
  • Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
  • Nguyên tắc 5: Tiếp cận theo hệ thống
  • Nguyên tắc 6: Cải tiến liên tục
  • Nguyên tắc 7: Quyết định dựa trên sự kiện
  • Nguyên tắc 8: Phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung ứng

Khi đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng và được một cơ quan chứng nhận có thẩm quyền đánh giá chính thức, Tổ chức đó sẽ được cấp một Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 có hiệu lực trong 3 năm.

Những điểm nêu trên chỉ mang tính khái quát ban đầu về các nội dung cần quan tâm khi doanh nghiệp muốn xây dựng một hệ thống quản lý năng suất chất lượng hướng tới sự phát triển bền vững. Trong các số báo tới chúng tôi sẽ giới thiệu cụ thể về Kaizen/KAIZEN, TPM và ISO 9001:2000. Xin mời quí vị độc giả tiếp tục quan tâm theo dõi và ủng hộ.

Hiện nay để góp phần xúc tiến việc áp dụng rộng rãi 5S tại các doanh nghiệp, Trung tâm nghiên cứu phát triển và hợp tác quốc tế trực thuộc Công ty CP Quốc tế Minh Quân dự định thành lập Câu lạc bộ Năng suất Chất lượng với chủ đề hoạt động ban đầu là trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai 5S, TPM (Quản lý bảo trì toàn diện), Kaizen/KAIZEN (Cải tiến liên tục), ISO 9000. Mọi chi tiết xin liên hệ điện thoại 090 666 2 999 hay email imq.hcm@gmail.com.

Ông Nguyễn Quốc Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Minh Quân (IMQ Group)

Để tham khảo thêm các bài viết liên quan hãy nhấn tại đây!

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group