Tổng Giám đốc IMQ Group – Ông Nguyễn Quốc Minh – chia sẻ chiến lược đào tạo và giữ chân nhân sự cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quốc Minh

Tại sao doanh nghiệp Việt chưa tối ưu hiệu quả đào tạo nhân sự?

Năm 2007, Việt Nam đã là thành viên chính thức thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới. Áp lực cạnh tranh, đổi mới và hội nhập ngày càng tăng đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng đến nguồn nhân lực và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi tiếp xúc với ông Nguyễn Quốc Minh – Tổng Giám đốc điều hành công ty Cổ phần Quốc Tế Minh Quân (IMQ), nơi cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam về xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, quản lý nguồn nhân lực và gần đây là các chương trình phân tích chi phí, năng suất giúp doanh nghiệp cải tiến hoạt động và qui trình sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Minh - CEO IMQ Group

DNĐV: Là một chuyên gia tư vấn và được tiếp cận với nhiều doanh nghiệp, ông có có thể cho biết một vài nhận định của mình về tình hình đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân sự trong các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay?

Ông Minh: Hiện nay các doanh nghiệp đã quan tâm nhiều đến việc đào tạo và huấn luyện nội bộ để không ngừng nâng cao trình độ và khả năng quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý đồng thời, tích cực tìm kiếm các trung tâm đào tạo uy tín với các chương trình huấn luyện phù hợp để cử người đi tham dự, từ đó trở về truyền đạt lại và áp dụng tại nơi làm việc. Hằng năm, nhiều công ty đã dành hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu chi cho ngân sách đào tạo nhân viên. Tuy nhiên, nhìn chung kết quả thu được còn khiêm tốn, chưa đạt được mục tiêu cũng như mong đợi của lãnh đạo doanh nghiệp. Trong khi không nói đâu xa, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có những chương trình đào tạo hết sức cụ thể, thiết thực có phân cấp độ và tiêu chí đánh giá cho từng vị trí và bậc thang chức vụ quản lý trong doanh nghiệp từ Công nhân đến Tổng Giám đốc.

DNĐV: Theo ông đâu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên?

Ông Minh: Nguyên nhân đầu tiên là do hiện nay doanh nghiệp chúng ta vẫn còn thụ động, đó là chưa kể đến việc chạy đua thành tích và đào tạo theo phong trào. Các Trung tâm đào tạo, huấn luyện chủ yếu tự xây dựng các Chương trình đào tạo và đi tìm Khách hàng tức là các Doanh nghiệp thay vì Doanh nghiệp chủ động nghiên cứu nhu cầu đào tạo căn cứ vào mục tiêu phát triển và bản thân tổ chức. Chính vì thụ động nên phần lớn hiện nay các doanh nghiệp không có các chương trình cũng như tài liệu huấn luyện nội bộ đạt chất lượng, chuẩn mực cũng như những cơ sở vật chất tối thiểu cần thiết để có thể thực hiện đào tạo tại chính doanh nghiệp mặc dù việc này sẽ đem lại những lợi ích vô cùng to lớn. Nguyên nhân thứ hai là bản thân Lãnh đạo Doanh nghiệp chưa khai thác hết tiềm năng của nhân viên sau khi cử đi tham dự các khóa huấn luyện ở bên ngoài. Khi cử người đi học, các yêu cầu về kết quả huấn luyện chưa được xác định, thỏa thuận và kiểm soát chặt chẽ. Sau khi học xong, việc đánh giá diễn ra sơ sài, chủ yếu là ở tấm bằng chứng nhận và nhận xét mang tính hình thức của Phòng Nhân sự, người quản lý trực tiếp vào Lý lịch đào tạo của Nhân viên. Nguyên nhân thứ ba là người được cử đi học sau khi về làm việc tại đơn vị chưa tích cực đưa ra những thay đổi và trao đổi với Lãnh đạo về những điểm này. Do đó khi gặp khó khăn trong việc thực hiện hay nản chí, bỏ cuộc giữa chừng, thậm chí nghỉ việc.

DNĐV: Từ những nguyên nhân đó, theo ông, doanh nghiệp cần phải khắc phục như thế nào?

Ông Minh: Thật ra để giải quyết những vấn đề trên thật không đơn giản. Trước tiên doanh nghiệp cần khảo sát nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp, xác định đối tượng, nội dung và mục tiêu đào tạo từ đó chủ động liên lạc với những Trung tâm đào tạo có khả năng cung cấp phù hợp nhất. Trong quá trình liên lạc cần có sự trao đổi qua lại một cách tích cực để hai bên hiểu rõ về nhau. Lãnh đạo doanh nghiệp nên yêu cầu Trung tâm đào tạo khảo sát lại và thiết kế các chương trình sao cho sát với thực tế hoạt động của tổ chức, giải quyết được những điểm yếu cần khắc phục, mang lại lợi ích và kết quả đánh giá rõ ràng cho các cấp quản lý. Trong trường hợp cần thiết có thể yêu cầu cho “dự giờ” hay tham gia vào các quá trình hoạch định, chuẩn bị các tài liệu dùng để đào tạo. Sau khi tiến hành đào tạo cần tích cực trao đổi để nhận phản hồi từ tổ chức cung cấp dịch vụ đào tạo và chính bản thân các học viên, nếu là đào tạo nội bộ tại doanh nghiệp cần có thêm nhận xét của Chuyên viên phụ trách đào tạo hay trong trường hợp doanh nghiệp không có người phụ trách công việc này là Trưởng Phòng Hành chính – Nhân sự. Các phản hồi phải bao gồm cả kế hoạch hành động và những kiến nghị cụ thể để cải tiến hoạt động của tổ chức. 

DNĐV: Có một điểm mà hiện nay các doanh nghiệp cũng rất e ngại khi cử người đi học hay bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đó là thực trạng mất người sau khi đào tạo.

Ông Minh: Trước tiên chúng ta phải phân biệt giữa nguyên nhân của việc mất người do chính môi trường làm việc của Công ty không phù hợp hay do quá trình đào tạo không phù hợp. Nếu là do bản thân môi trường, điều kiện làm việc, chính sách đãi ngộ của Công ty thì trước sau người lao động cũng nghỉ việc, việc được cử đi đào tạo chỉ có tác dụng làm chất xúc tác, thúc đẩy sự việc diễn ra nhanh hơn và thuận lợi hơn cho các đối tượng này mà thôi. Ở trường hợp thứ hai, tức là do quá trình đào tạo không phù hợp, việc đào tạo không căn cứ vào tình hình cụ thể của Công ty làm cho người nhân viên sau khi được đào tạo cảm thấy không có khả năng sử dụng kiến thức mới cũng như phát huy tiềm năng của bản thân. Điều này thôi thúc họ đi tìm kiếm những cơ hội mới cho dù không phải là không có rủi ro. Tuy nhiên cho dù ở bất kỳ trường hợp nào thì Tổ chức cũng phải tìm hiểu kỹ lưỡng nguyên nhân thực sự thông qua các cuộc nói chuyện, trao đổi với nhân viên trước và sau khi nghỉ việc.

Xin cám ơn ông!

ĐÀO TẠO TRONG DOANH NGHIỆP –

Ông Nguyễn Quốc Minh – Tổng Giám đốc CTCP Quốc Tế Minh Quân (IMQ Group)

Để tham khảo thêm các bài viết liên quan hãy nhấn tại đây!

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group