“Kỳ tích khác thường” của Việt Nam và kho tàng bất tận, sinh lời cực lớn, không mỏ khoáng sản nào bằng

2024 là một năm rực rỡ của nông nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu lập kỷ lục chưa từng có, đem về 62,5 tỷ USD, xuất siêu 17,9 tỷ USD, chiếm 72% xuất siêu của cả nước.

Nhưng 2024 cũng là năm sóng gió của nông nghiệp Việt Nam, với hàng loạt thử thách, từ siêu bão Yagi, biến động thị trường đến căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những người làm nông nghiệp đã làm thế nào để vượt chông gai, vươn lên vị thế đáng tự hào?

“Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông (Chủ tịch & CEO Phúc Sinh); “Vua xuất khẩu trái cây” Nguyễn Đình Tùng (Chủ tịch & CEO VinaT&T) và Anh hùng Lao động Hồ Quốc Lực (Chủ tịch Sao Ta) đã chia sẻ về hành trình trách nhiệm, minh bạch, bền vững mà họ đã lựa chọn để đi đến thành công trong năm 2024.

Năm 2017, sau một chuyến đi Tây Bắc, choáng ngợp trước bạt ngàn Arabica, doanh nhân Phan Minh Thông đã đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt với Phúc Sinh: Xây dựng nhà máy chế biến cà phê ở Sơn La. Khi đó, Phúc Sinh đang trên đỉnh cao của thị trường hồ tiêu, còn cà phê Sơn La thì ngay cả nhiều người ở Hà Nội cũng chưa hề biết đến.

7 năm sau, 2024, quyết định tưởng chừng quá đỗi liều lĩnh đó đã mang lại cho ông Thông hai điều tự hào. Cà phê đặc sản Sơn La vừa mang đến Chicago (Mỹ) chào hàng đã bán sạch bách, trong khi ở nhà máy, 8.000 tấn, 400 container không còn một hạt. Và nhà máy Phúc Sinh Sơn La thu hồi toàn bộ vốn đầu tư, bắt đầu có lãi. Khách hàng yêu thích, truyền tai nhau lan khắp châu Âu, Trung Đông. Cà phê Phúc Sinh hiện giờ đã có mặt ở hơn 70 nước.

Để vươn ra thế giới, ông Thông đã chọn cho Phúc Sinh một con đường khó: Đầu tư làm cà phê đặc sản. Từ 6.000 tấn nguyên liệu hảo hạng, công ty chỉ cho ra được 6 tấn cà phê đặc sản. Và họ phải mất 5-6 năm kiên trì để chinh phục khách hàng. Nhưng thành quả thì vô cùng xứng đáng. “Đó là thành tựu lớn, gây tiếng vang và quảng bá tốt thương hiệu cà phê Việt Nam, để khi nhắc đến arabica Việt Nam thì họ nghĩ ngay có loại đặc sản rất ngon. Đó là chung cho cả ngành chứ không chỉ riêng Phúc Sinh”, ông Thông nói.

Trong 62,5 tỷ USD xuất khẩu của nông nghiệp Việt Nam năm 2024, cà phê chiếm khoảng 9%. Đây là mức thu kỷ lục của xuất khẩu cà phê, lần đầu tiên vượt 5 tỷ USD. Nếu nhìn từ bên ngoài, sẽ thấy trận cuồng phong tăng giá đã giúp cà phê Việt Nam có một năm bội thu, khi chúng ta là nhà xuất khẩu cà phê robusta số 1 thế giới. Nhưng chỉ có người trong cuộc mới hiểu, 2024 cũng là thời khốc liệt của cà phê.

Giá cả biến động mạnh đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu rơi vào cảnh mua cao bán thấp vì giá bán theo hợp đồng đã ký từ trước, không mua được hàng khi thương lái găm lại đầu cơ. Nhiều công ty, nhà rang xay nhỏ trên toàn cầu phá sản.

“Các công ty cà phê hàng đầu thế giới khi tìm kiếm đối tác, lục lại những mối cũ thì họ nhận ra chuỗi cung ứng toàn cầu đã đứt gãy và thay đổi chóng mặt…”, Chủ tịch Phúc Sinh cho biết.

Bất chấp khó khăn, công ty của ông đã xuất ra 70.000 tấn cà phê, trở thành top 4 công ty đứng đầu ngành hàng này tại Việt Nam. “Lúc khó khăn mà mình vẫn chống đỡ được thì đó là một thành tựu rồi. Vươn lên ở thị trường khắc nghiệt là rất khó”, vị doanh nhân chia sẻ về thành tựu đáng tự hào của Phúc Sinh năm 2024.

Ngành cà phê có quá nhiều thách thức. Robusta của Việt Nam từng được thế giới nghĩ là vô tận, giờ đây đã thay đổi. Chúng ta cũng đang đầu tư nhiều hơn vào khâu chế biến trong khoảng 5 năm gần đây. Nhưng để bắt kịp xu hướng thì vẫn còn là thử thách lớn.

Năm 2025, Phúc Sinh dự kiến vẫn sản xuất khoảng 8.000 tấn arabica nhưng nâng số lượng cà phê đặc sản lên 20 tấn. Công ty đồng thời đầu tư chuỗi K Coffee và mô hình trải nghiệm trên Sơn La để khách hàng tham quan tất cả các khâu trồng trọt, chế biến, thử nếm cà phê. Theo ông Thông, đây là cách quảng bá và giới thiệu để nhiều người hiểu sâu sắc, được thưởng thức cà phê thật.

Bên cạnh cà phê, 2024 cũng là năm xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam nói chung và Phúc Sinh nói riêng thắng lớn. Sau nhiều năm mất mốc 1 tỷ USD, vừa qua, hồ tiêu Việt đã thu về 1,3 tỷ USD từ xuất khẩu, giữ vững vị trí Top 1 thế giới. Riêng Phúc Sinh, sản lượng xuất khẩu vượt 21.000 tấn, tăng gần 50%, đứng Top 1 các doanh nghiệp trong nước.

Cũng như cà phê, giá tiêu đang bắt đầu một chu kỳ tăng liên tiếp, và trong hoàn cảnh thị trường biến động mạnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lại rất khó khăn, thậm chí phá sản. Chiến lược của Phúc Sinh trong 2 năm qua là mua nhiều hơn bán, cứ 100 container chỉ bán ra một nửa. Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần có tài chính tốt, hệ thống nhà máy chế biến và lưu kho hiện đại. “Khi biến động xảy ra, những nhà máy chế biến sản xuất hồ tiêu mà công ty đã đầu tư trong suốt nhiều năm qua giống như phao cứu sinh”, ông Thông tiết lộ bí quyết chuyển nguy thành cơ của Phúc Sinh.

Sau nhiều năm lăn lộn với thị trường quốc tế, ông Thông rất hiểu vị thế của mình. “Khi rẻ bán khó, khi đắt bán dễ”. Vì thế, ông đã học cách từ chối khéo rất nhiều lời mời. Kết quả, Phúc Sinh có lãi lớn từ hồ tiêu trong khi không ít công ty sụp đổ

Một điều mà “vua hồ tiêu” cũng tự hào khi nhắc đến thành tựu năm qua là Phúc Sinh vẫn đầu tư chế biến các loại tiêu đặc sản cần nhiều thời gian, công sức như tiêu xanh sấy lạnh hay sốt tiêu, tương tự như cách ông đã làm với cà phê. Doanh nghiệp hiện cung cấp tới 40% sốt tiêu cho tất cả nhà hàng phục vụ thịt bò ở phương Tây. “Muốn có sốt tiêu phải chế biến rồi cất đi mất 6 tháng… Chẳng có doanh nghiệp nào ở Việt Nam làm và trên thế giới chỉ có 1-2 nhà máy”. Ông Thông nói, công ty duy trì thị trường ngách như một cách gia tăng giá trị cộng thêm cho nông sản Việt và tăng cường nhận diện thương hiệu.

Nhắc về ngành cà phê, hồ tiêu và nền nông nghiệp Việt nói chung, ông Thông gọi đó là bảo tàng, khai thác mãi mãi không bao giờ lo cạn kiệt. “Quan trọng là anh có chiến lược phát triển bền vững hay không. Nếu làm bài bản, các công ty nông nghiệp không chỉ giúp phồn vinh thêm hệ sinh thái của đất nước mà còn hái ra tiền”. Mỗi một ngành hàng như hạt điều, cà phê, hồ tiêu, lúa gạo, rau quả, thuỷ sản… đều đem về hàng tỷ USD đến hàng chục tỷ USD. “Chẳng có một mỏ khoáng sản nào có thể khai thác bất tận với giá trị sinh lời lớn như nông nghiệp. Sau đại dịch Covid-19, nông nghiệp trên toàn thế giới lên ngôi. Và Việt Nam rất cần tận dụng lợi thế này”.

Nếu cà phê được coi là “vua hạt” của năm 2024, thì sầu riêng chắc chắn là “vua quả” của năm. Trong hơn 7,2 tỷ USD mà xuất khẩu rau quả mang về cho Việt Nam trong năm qua, sầu riêng đóng góp tới 3,2 tỷ, tức là gần một nửa, trong đó, 90% là xuất sang Trung Quốc. Người Trung Quốc mê đắm sầu riêng Việt Nam, háo hức ăn thử lẩu gà sầu riêng, bánh kẹp sầu riêng, thịt nướng sầu riêng…

Theo ông Nguyễn Đình Tùng (Chủ tịch & CEO Vina T&T), việc các doanh nghiệp Việt đón đầu được cơn sốt sầu riêng của người Trung Quốc là một trong 2 lý do quan trọng giúp xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm qua lập kỷ lục, tăng trưởng 27% so với 2023. Việt Nam mở được cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc từ cuối 2022, chuẩn bị sẵn sàng trong năm 2023 và sang 2024 thì gặt hái thành công.

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group