Khoá học “LEAN-Sản xuất tinh gọn” mang lại giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

1. GIỚI THIỆU VỀ LEAN-MANUFACTURING – SẢN XUẤT TINH GỌN

  •  Lean – Manufacturing là gì?

 Lean, hay còn gọi là sản xuất tinh gọn, là một phương pháp quản lý và tổ chức công việc nhằm tối ưu hóa hiệu quả và giảm thiểu lãng phí. Nó tập trung vào việc loại bỏ các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng, từ đó nâng cao năng suất và giảm chi phí. 

+ Xuất phát từ sản xuất:

Lean bắt nguồn từ Hệ thống sản xuất của Toyota (TPS) vào những năm 1950-1960, tập trung vào việc giảm thiểu lãng phí trong quá trình sản xuất. 

+ Tối ưu hóa nguồn lực:
Lean không chỉ đơn thuần là giảm chi phí mà còn là tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực như thời gian, nhân công, vật liệu, và không gian.
+ Tập trung vào khách hàng:
Lean hướng tới việc cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng bằng cách đáp ứng đúng nhu cầu của họ với ít lãng phí nhất. 
  • Trong sản xuất, Lean có thể giúp doanh nghiệp: 

– Giảm thời gian chờ đợi giữa các công đoạn.

– Giảm thiểu số lượng hàng tồn kho.

– Tăng cường hiệu quả sử dụng máy móc và thiết bị.

– Nâng cao chất lượng sản phẩm.

  • Các loại lãng phí trong sản xuất tinh gọn:

– Lãng phí do sản xuất thừa (Over Production)

– Lãng phí hàng tồn kho (Inventory Waste)

– Lãng phí trong vận chuyển (Conveyone waste)

– Lãng phí do lỗi sản phẩm (Defect waste)

– Lãng phí vận hành (Operation waste)

– Lãng phí quá trình (Processing waste)

– Lãng phí về thời gian (Idle time)

– Lãng phí nguồn nhân lực (Non Utilized People)

2. PHƯƠNG PHÁP 5S TRONG SẢN XUẤT

  • 5S là gì?

5S là một phương pháp quản lý và sắp xếp nơi làm việc, xây dựng một môi trường mà ở đó, sự tinh gọn, sạch sẽ, khoa học được đặt lên hàng đầu, thông qua các hoạt động như giữ vệ sinh cho máy móc, thiết bị, sắp xếp mọi thứ một cách trật tự,…

5S được viết tắt từ 5 từ trong tiếng Nhật là Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng).

+ S1: Seiri (Sàng lọc) sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.

+ S2: Seiton (Sắp xếp) sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ cất

+ S3: Seiso (Sạch sẽ) Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc

+ S4: Seiketsu (Săn sóc) săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên

+ S5: Shitsuke (Sẵn sàng) Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác

  • Lợi ích của phương pháp 5S:

– Tăng năng suất và hiệu quả công việc.

– Giảm thiểu lãng phí.

– Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

– Tăng tính an toàn cho nhân viên.

– Tạo môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, và thoải mái.

– Cải thiện tâm lý và tinh thần làm việc.

3. PHƯƠNG PHÁP KAIZEN TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

  • Kaizen là gì:

 Kaizen là một triết lý kinh doanh nổi tiếng của Nhật Bản, có nghĩa là “cải tiến liên tục” hoặc “thay đổi để tốt hơn”, “Kai” có nghĩa là “thay đổi” và “Zen” có nghĩa là “tốt hơn”. Nó tập trung vào việc thực hiện những thay đổi nhỏ, thường xuyên để nâng cao hiệu quả, chất lượng và năng suất trong mọi khía cạnh của hoạt động, loại bỏ sự lãng phí, cải thiện hiệu quả về cả thiết bị lẫn quy trình làm việc.

  • Lợi ích của Kaizen:
Nâng cao hiệu quả và năng suất: Kaizen giúp loại bỏ các lãng phí, tối ưu hóa quy trình, từ đó nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc.
Cải thiện chất lượng: Bằng cách liên tục cải tiến, Kaizen giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Tăng cường sự hài lòng của nhân viên: Kaizen khuyến khích sự tham gia của nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, từ đó tăng cường sự hài lòng và động lực làm việc của nhân viên.
– Tạo lợi thế cạnh tranh: Các tổ chức áp dụng Kaizen thường có lợi thế cạnh tranh nhờ khả năng liên tục cải tiến và đổi mới. 
  • 10 Nguyên tắc cốt lõi của Kaizen trong sản xuất

Kaizen bao gồm 10 nguyên tắc đơn giản, tất cả đều phải được tuân thủ đồng thời và liên tục. Đó là sự thay đổi lối sống của một tổ chức được hứa hẹn sẽ mang lại kết quả rõ ràng:

– Đón nhận những ý tưởng mới và buông bỏ sự cứng nhắc

– Chịu trách nhiệm và tránh vòng lặp đổ lỗi

– Luôn tích cực và không bao giờ chấp nhận thất bại

– Hướng tới những cải tiến nhỏ thay vì hoàn hảo

– Sửa lỗi ngay khi phát hiện

– Trao quyền cho mọi thành viên trong nhóm để đưa ra giải pháp cho các vấn đề

– Đi sâu hơn vào vấn đề để xác định nguyên nhân gốc rễ của chúng

– Tìm kiếm sự khôn ngoan của 10 người thay vì chuyên môn của 1 người

– Tin cậy dữ liệu hơn ý kiến

– Kaizen là vô tận

4. PHƯƠNG PHÁP TPM TRONG QUY TRÌNH QUẢN LÝ THIẾT BỊ, MÁY MÓC

  • TPM là gì? 

TPM (Total Productive Maintenance) còn gọi là bảo trì hoặc duy trì năng suất toàn diện. Là một hệ thống quản lý việc sử dụng và bảo trì đối với các thiết bị trong môi trường sản xuất. Mục tiêu chính của việc triển khai TPM là tối ưu hóa hiệu suất và thời gian hoạt động của máy móc và thiết bị.

  • Lợi ích trực tiếp: Tăng năng suất và hiệu suất thiết bị toàn phần ( OEE ). Giảm chi phí sản xuất phát sinh do máy móc hỏng và dừng hoạt động thông qua thiết lập một hệ thống bảo dưỡng trong suốt vòng đời của thiết bị. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng do giao hàng đúng hạn và chất lượng đáp ứng yêu cầu.
  • Lợi ích gián tiếp: Tạo môi trường làm việc tốt hơn, giảm tai nạn lao động. Cải tiến kỹ năng và kiến thức của cán bộ nhân viên. Khuyến khích phát huy tính sáng tạo và tinh thần làm chủ.

5. PHƯƠNG PHÁP MFCA TRONG HỆ THỐNG QUẢN LÝ NGUYÊN VẬT LIỆU

  • MFCA là gì?

MFCA là viết tắt (Material Flow Cost Accounting/Analysis) là một phương pháp quản lý môi trường (environmental management method), đây là phương pháp quản lý và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên liệu được giới thiệu từ những năm 1990 tại Đức và hiện đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty Nhật Bản.

  • Lợi ích của MFCA:

– Giảm tiêu hao chi phí về nguyên vật liệu, năng lượng, nhân công và xử lý môi trường bằng cách cải tiến hiệu quả sử dụng thông qua việc đo lường cụ thể, trực quan.

– Đưa ra các mục tiêu có định lượng cụ thể trong hoạt động cải tiến liên tục. Giảm lãng phí, thu hồi lợi nhuận ngay.

Đăng ký khoá học ngay về LEAN để giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm/dịch vụ và nhận được nhiều ưu đãi từ khoá học cho doanh nghiệp! 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ về:

 Phòng Đào tạo doanh nghiệp – IMQ CERTIFICATION

Điện thoại: 090 666 2 999 (ZALO-SMS)

 Email: info@imq.vn

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group

Chào bạn, bạn đang xem IMQ Group, thành lập năm 2004, là tập đoàn đa lĩnh vực, hỗ trợ khách hàng từ lúc bắt đầu dự án đầu tư và xuyên suốt quá trình vận hành doanh nghiệp. Bạn có muốn IMQ Group hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin định kỳ!

Đăng ký Tư vấn & nhận Bản tin IMQ Group